Tuổi dậy thì là gì?


- Bạn bắt đầu dậy thì khi nào?

Nhiều bạn trẻ khi được hỏi câu trên đều thể hiện vẻ lúng túng và thậm chí có nhiều bạn vẫn không biết mình dậy thì lúc nào, mình đã dậy thì chưa? Hãy tham khảo một số đặc điểm dưới đây để xác định thời gian dậy thì và bắt đầu cho cuộc phiêu lưu với Blog "Tôi đã dậy thì như thế nào!" nhé. 

Tuổi dậy thì là thời kỳ chuyển tiếp từ giai đoạn trẻ thơ sang giai đoạn trưởng thành, là thời kỳ quá độ khi không còn là trẻ con nhưng vấn chưa hẳn là người lớn. Đây là thời kỳ mà bất cứ một thiếu niên nào cũng phải trải qua những biến đổi quan trọng về cơ thể cũng như về tâm lý.

Dưới góc độ sinh học, tuổi dậy thì là thời kỳ trưởng thành sinh dục, nghĩa là bắt đầu có khả năng sinh con. Ở bạn gái được thể hiện ở sự có kinh nguyệt lần đầu và ở bạn trai là sự phóng tinh lần đầu (mộng tinh).


độ tuổi dậy thì ở nữ giới
có những thay đổi trong cơ thể làm bạn bổi rối

  • Các bạn gái thường bắt đầu dậy thì ở độ tuổi từ 9 đến 14 
+ Thay đổi về thể chất khi dậy thì ở nữ

- Cơ thể phát triển, lớp mỡ dưới da dày lên làm cho cơ thể người nữ trở nên mềm mại, nữ tính, rõ nét các đường cong của cơ thể.

- Bầu vú bắt đầu phát triển, quầng vú dày lên, sẫm lại, núm vú nhô ra, bầu vú lớn dần, tròn trịa dần, có thể vú bên này phát triển nhanh hơn bên vú kia một chút, có khi thấy ngứa hoặc đau tức ở vú.(tuy nhiên cần biết cách khám vú để xác định xem mình có gì bất thường ở vú hay không, để phát hiện các bệnh ở tuyến vú)


moc long nach o nu gioi


- Khung xương chậu tròn hơn, rộng hơn để đáp ứng khả năng mang thai và sinh đẻ của người phụ nữ.

- Lông mọc ở vùng mu, bẹn nhưng giới hạn trên là đường thẳng không vượt quá vòm mu, nếu lông mu mọc lên phía trên rốn, cần xem kĩ có nam tính hóa không vì còn có yếu tố di truyền quy định vấn đề này.

- Lông nách mọc sau lông mu.

- Phát triển tuyến bã dầu nhờn nhanh hơn các ống dẫn ra bề mặt của da khiến các lỗ chân lông bị bít lại gây ra mụn trứng cá và nhiễm khuẩn sẽ hình thành các mụn mủ.

- Tiếng nói trở nên trong trẻo, dịu dàng, cao.

- Các cơ quan sinh sản như môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo … phát triển nhanh chóng, âm đạo rộng ra, thành tử cung dày hơn … để sẵn sàng cho việc mang thai sau này.
Buồng trứng phát triển và bắt đầu hoạt động.

+ Sự thay đổi sinh lí khi dậy thì ở nữ


Buồng trứng phát triển, hoạt động:

- Ngoại tiết: hàng tháng nang noãn phát triển rất nhiều nhưng chỉ có 1 nang phát triển đến chín và giải phòng noãn bào, phần vỏ nang phát triển thành hoàng thể.
- Nội tiết: nang trứng sản xuất ra estrogen, hoàng thể tiết ra progesterone và estrogen.
Sự hoạt động của buồng trứng dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ở nữ.
Nhưng bên cạnh đó kinh nguyệt khi tuổi dậy thì ở nữ có thể khác nhau như bắt đầu có kinh muộn, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh …

+ Sự thay đổi về tâm lí

- Có xu hướng thích được tự do, độc lập, tự quyết định, thể hiện cái tôi của bản thân, chuyển sang sinh hoạt với bạn bè nhiều hơn là gia đình.

- Thể hiện cái tôi của bản thân, chứng tỏ giới tính của bản thân như thích làm điệu, làm đẹp …
Bắt đầu có những tình cảm khác giới, bộc lộ tình cảm, cảm xúc với người khác giới, thích yêu và được yêu, chưa nắm rõ và phân biệt được đâu là tình yêu đâu là tình bạn.


thay đổi về tâm lý khi dậy thì
các bạn nữ thường mơ mộng nhiều hơn vào tuổi dậy thì

- Tự tin hơn, luôn mong muốn thu thập nhiều thông tin phát triển giá trị của bản thân, thể hiện cái tôi và sự thông minh của mình.

- Phát triển trí tuệ nhanh, liên tục, phát triển suy nghĩ về giá trị đạo đức, lòng vị tha, lí tưởng hóa, và dần hình thành suy nghĩ đến mục tiêu cuộc sống của mình.

  • Các bạn nam dậy thì muộn hơn ở độ tuổi từ 12 đến 15.
Do bài viết tương đối dài nên các bạn nam có thể tìm hiểu kỹ đặc điểm dậy thì ở nam giới và các câu hỏi thường gặp tại đây nhé: http://toidadaythinhuthenao.blogspot.com/2014/04/dac-diem-day-thi-o-nam-gioi-va-nhung-cau-hoi-thuong-gap.html

Nhìn chung nữ dậy thì sớm hơn nam khoảng 2 – 3 tuổi. Các bạn trẻ có người sẽ dậy thì sớm hơn và cũng có người dậy thì muộn hơn một vài năm. Vào tuổi này, ở bạn trai và bạn gái bắt đầu có sự trưởng thành của hóc môn sinh dục cũng như hệ cơ quan sinh dục và bắt đầu có khả năng thụ thai nếu có quan hệ tình dục.

Khi nói đến tuổi dậy thì bạn trẻ cần quan tâm đến sự thay đổi về tâm sinh lý. Với những thay đổi này, cần có hiểu biết đầy đủ để tránh những sai lầm không mong muốn, có thể ảnh hưởng đến việc phát triển về tinh thần, thể chất và bệnh tật có thể xảy đến.

Đăng nhận xét

  1. Kiến thức rất bổ ích .Cảm ơn bạn đã chia sẻ.Mọi người vào tham khảo để mở mang kiến thức nhé

    Trả lờiXóa
  2. blog nhiều kiến thức hay quá.
    Bạn có thể phân tích giúp mình website SextoyUyTin seo kiểu gì không có sử dụng blogspot không bạn. Các từ khóa về sextoy đều lên khá tốt.

    Trả lờiXóa